Sort by
Sort by

ทางเลือกผ่อนคลายที่ดี มีมากกว่าหนึ่ง

ทางเลือกผ่อนคลายที่ดี มีมากกว่าหนึ่ง
ถ้าหากคุณอยากสวยจากภายใน มีจิตใจผ่องใสเบิกบาน ไม่เครียดหรือหดหู่ ทางแก้ไขมีหลายวิธี ง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำนั่นคือนอนหลับพักผ่อนให้ตรงเวลา รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ออกกำลังกายเป็นประจำ ไม่ดื่มเหล้าหรือเสพยา เป็นต้น แต่นอกจากหัวข้อหลักๆ ที่กล่าวมา เรายังมีวิธีอื่นที่หลากหลายและสร้างสรรค์ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคนด้วย ลองเลือกกิจกรรมเหล่านี้ได้ตามความชอบใจคุณ

บำบัดด้วยการอ่าน

การอ่านหนังสือช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย มีสมาธิดี และถ้าเป็นไปได้ เราแนะนำให้เลือกอ่านคู่มือคลายเครียด ทำใจให้สงบ แล้วเอามาปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน จะยิ่งมีประโยชน์มากยิ่งขึ้น

บำบัดด้วยแสง

ฟังแล้วคุณอาจจะแปลกใจว่ามันคืออะไรกันแน่ การใช้แสงบำบัดความเครียดก็คือ ร่างกายของเรามักอ่อนล้า เมื่ออยู่ในห้องที่ประกอบด้วยเครื่องปรับอากาศนานเกินไป อากาศในห้องที่อับทึบย่อมแห้ง และปริมาณของออกซิเจนก็วนเวียนไม่สดใหม่ ถ้าหากเป็นไปได้ ทุกๆ วันตอนเช้า เมื่อปิดเครื่องปรับอากาศ เราอยากให้คุณเปิดหน้าต่าง ให้แสงจากธรรมชาติส่องเข้ามาในห้อง แล้วสูดลมหายใจลึกๆ จะช่วยลดความเครียดลงได้

เล่นโยคะ

โยคะคือการออกกำลังที่เก่าแก่ของอินเดีย นอกจากออกกำลังแล้ว ยังช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ด้วย ท่าแต่ละท่าที่ถูกนำมาใช้ ก็จะช่วยให้คุณจิตใจสงบ หายใจได้ลึกขึ้น เป็นระบบขึ้น แน่นอนว่าจะช่วยลดความเครียด ความกังวลลงได้ งานวิจัยจำนวนมากระบุว่าถ้าคุณเล่นโยคะเป็นประจำ ระบบทางเดินหายใจของคุณจะทำงานได้ดีขึ้น และการหายใจก็ลึกขึ้น จังหวะการเต้นของหัวใจก็จะสม่ำเสมอ ช้าลง ทำอะไรก็จะมีสมาธิและสติมากขึ้น

ใช้กลิ่นหอมอะโรมาเธอราพี

น้ำมันสกัดกลิ่นหอมช่วยให้จิตใจผ่อนคลาย สบายใจมากขึ้น อวัยวะในร่างกายทำงานได้อย่างเป็นระบบ นอกจากนี้ ยังช่วยลดความเครียดได้ด้วย สิ่งสำคัญคือคุณต้องเลือกกลิ่นที่เหมาะสมกับตัวเอง ลองดมทีละกลิ่น แล้วใช้ความรู้สึกว่าตัวเองชอบกลิ่นไหน ดมกลิ่นไหนผ่อนคลายที่สุด สบายใจที่สุด กลิ่นที่ลดความเครียดได้ดีที่สุดคือกลิ่นส้มหวานและกลิ่นจันทน์ ลองหยดเบาๆ บนหมอน ก็จะทำให้หลับสบาย

นวดผ่อนคลาย

เมื่อใดที่เครียด คนส่วนใหญ่จะหันเข้าหาการนวดเป็นประจำอยู่แล้ว เชื่อกันว่าถ้านวดได้ถูกวิธี สมองจะผ่อนคลาย สบายใจ ความสงบก็จะเกิดขึ้น การนวดยังช่วยลดการทำงานของฮอร์โมนความเครียด เช่น อะดรินาลินและคอร์ติซอล และถ้าเป็นไปได้ จะใช้การนวดควบคู่ไปกับการให้กลิ่นหอมอะโรมาเธอราพีด้วยก็จะได้ผลดีเยี่ยมเป็นสองเท่า

โอเมก้าสาม

โอเมก้าสาม คือ ไขมันชนิดดีที่พบในปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาแมคเคอเรล และปลาดาบ ปลากะพงขาว แทบไม่น่าเชื่อ แต่โอมาก้าจะช่วยลดการเกิดฮอร์โมนความเครียด ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย

เทคนิคลับ ผ่อนคลายความเครียด

วิธีผ่อนคลายความเครียดมีอยู่หลากหลาย ก็แค่เลือกให้เหมาะสมกับตัวเอง แต่หลักๆ ก็คือการทำใจให้สงบ หายใจเข้าออกลึกๆ แล้วร่างกายก็จะผ่อนคลายลง ถ้าหากคุณไม่รู้จะทำได้อย่างไร ก็ลองทำตามเคล็ดลับเหล่านี้ดู

นึกถึงความเครียด ลองนึกดูว่าคุณเครียดเรื่องอะไร จิตใจจดจ่ออยู่กับความเครียดนั้น กลั้นหายใจไว้ แล้วนึกถึงความเครียดทั้งหมด พรูลมหายใจออกยาวที่สุด ตั้งสติว่าได้ขับไล่ความเครียดนั้นออกจากร่างไปหมดแล้ว

จินตนาการถึงอย่างอื่น หายใจเข้าลึกๆ ลองนึกภาพตัวเองเป็นอะไรก็ได้ ตัวอย่างเช่น เป็นเมฆ ล่องลอยไปกับสายลม บางครั้งอาจนึกว่าเมฆมีสีสันแปลกๆ สวยงาม ระหว่างสูดหายใจ ปุยเมฆแตะตัวคุณแผ่วเบา ผ่อนลมหายใจออก ปุยเมฆลอยห่างออกไปแล้ว

เริ่มจากระยะสั้นๆ ง่ายๆ คือนับ 1-5 หลับตาลง แล้วค่อยๆ สูดลมหายใจลึกๆ นับ 5 อาจคิดไปว่าคุณกลับบ้านไปกินอะไรมื้อเย็นดี นับ 4 อาจคิดว่าหลังกินมื้อเย็น จะดูรายการอะไรดี นับ 3 อาจคิดว่าจะอาบน้ำด้วยครีมอาบน้ำอะไรดี จะแช่น้ำในอ่างดีไหม หรือว่าจะสระผมหอมๆ ผ่อนคลายสดชื่น นับ 2 อาจคิดว่าก่อนนอนคืนนี้จะอ่านหนังสือหรือจะฟังเพลง ทำอะไรเบาๆ ให้ผ่อนคลาย นับ 1 ลืมตาขึ้น อาจคิดว่ากำลังนอนหลับบนเตียงนุ่มๆ จากนั้นก็ลืมตา รับรองว่าคุณจะผ่อนคลายมากขึ้น

กินดีอยู่ดี

งานวิจัยจำนวนมากระบุว่าการดูแลอาหารการกินเป็นประจำจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ นอกจากนี้ ยังลดความเครียด กังวล และกดดันได้ด้วย ซึ่งนอกจากดูแลเรื่องการกินและออกกำลังแล้ว คุณก็ยังต้องดูแลเพิ่มเติมดังนี้
  • งดดื่มแอลกอฮอล์
  • ดื่มกาแฟได้ แต่ไม่มากจนเกินไป ไม่ควรดื่มเกินวันละ 3 แก้ว
  • เพิ่มปริมาณโอเมก้าสามในมื้ออาหาร
  • อย่ากินอาหารที่มีน้ำตาลสูงๆ ถ้าเป็นเครื่องดื่มควรเลือกที่มีไขมันต่ำ ถ้ามีส่วนผสมของธัญพืชก็จะดีต่อร่างกายมากขึ้น